- Phần mềm thiết kế đường thông dụng tại việt nam, trên thị trường có những loại phần mềm thiết kế đường nào? Những ưu điểm khi sử dụng phần mềm thiết kế đường, bài viết sau đây sẽ thông tin thêm chi tiết về những điều thắc mắc trên:
- Tạo lập số liệu khảo sát địa hình từ sổ đo toàn đạc hoặc từ các tệp theo định dạng của nhiều loại máy toàn đạc điện tử, từ các tệp định dạng TXT…
- Phần mềm thiết kế đường Nova - TDN 2015
- Nhập số liệu trắc dọc, trắc ngang tự nhiên từ sổ đo, bằng Microsoft Excel; đọc và xuất số liệu sang Nova-TDN.
- Xây dựng mô hình địa hình số từ số liệu khảo sát, các tập điểm dựa trên cơ sở các đối tượng của AutoCAD, các tập điểm cao trình của bản vẽ Nova-TDN, TOPO…
- Vẽ đường đồng mức từ mô hình địa hình số; làm trơn đường đồng mức qua đỉnh, cong tròn hoặc theo khoảng phân…
- -Tạo tuyến khảo sát từ tệp số liệu trắc dọc trắc ngang, vạch tuyến trên mô hình địa hình với số liệu tự nhiên và địa chất được cập nhật từ tổ hợp cộng nhiều mô hình địa hình số cùng lúc.
- -Chèn ký hiệu theo mã địa vật trên bình đồ, trên trắc ngang thuận tiện theo định nghĩa của người dùng.
- Bố trí đường cong nằm dạng cong tròn, chuyển tiếp clothoid có và không có cong tròn (chuyển tiếp liên tục).
- Tự động xác định đường cong vòng xuyến (dạng bóng đèn), đường cong cùng chiều và ngược
- chiều…
- Phát sinh cọc mới; hiệu chỉnh cọc và các điểm cao trình theo cọc thuận tiện.
- Nhập các lớp địa chất trên trắc dọc trắc ngang với số lượng lớp không hạn chế.
- Thiết kế được mọi loại mẫu mặt cắt theo TCVN, AASHTO; kết xuất được mọi loại khoảng cách, diện tích và tính toán bất kỳ loại khối lượng nào theo yêu cầu thiết kế.
- Tạo lập thư viện mẫu mặt cắt cho nên dễ dàng xây dựng được mẫu mặt cắt từ thư viện các thành phần cơ bản hoặc từ các mẫu mặt cắt có sẵn.
- – Tính toán, thiết kế đường nhiều làn, nhiều tim; có thể khai báo tối đa 5 độ dốc cho mỗi bên của dốc hai mái khi cần quay theo dốc siêu cao trong đoạn cong; khai báo dốc siêu cao, mở rộng và bố trí đoạn nối siêu cao hoặc chiều dài chuyển tiếp cho nhiều đường đồng thời trên tuyến với các tiêu chuẩn thiết kế TCVN4054-98, TCVN4054-2005, TCXDVN 104-2007 hoặc là tiêu chuẩn thiết kế khác do người dùng tạo lập.
- Áp nhiều mẫu mặt cắt thiết kế trên cùng một tuyến.
- Thiết kế đồng thời 03 phương án đường đỏ với đường cong đứng dạng cong tròn, parabol cũng như là chuyển tiếp clothoid nhằm giúp người thiết kế xác định được phương án đường đỏ tối ưu nhất.
- Tạo dật cơ đều hoặc theo cốt cao độ với taluy lấy theo taluy đào của từng lớp địa chất hoặc cố định và thể hiện vị trí đỉnh cơ trên trắc dọc.
- – Xác định nhanh khối lượng đào đắp cũng như là thể hiện vùng chiếm dụng trên tuyến trực quan để làm cơ sở cho việc dịch chỉnh tim tuyến hoặc chỉnh sửa cao độ thiết kế.
- – Thiết kế cống dọc, bố trí giếng thu trên tuyến và thể hiện mặt cắt cống dọc và giếng thu trên trắc dọc, trắc ngang.
- – Thay đổi số liệu thiết kế cục bộ với từng mặt cắt phụ thuộc vào điều kiện địa hình (ví dụ như chiều sâu vét bùn, bề rộng đánh cấp…) theo các đoạn tuyến khác nhau.
- Thể hiện trắc dọc theo đường tim bất kỳ cũng như là thể hiện khoảng cách lẻ, khoảng dồn, đoạn thẳng đoạn cong… theo nhiều đường tim trên cùng một bảng trắc dọc.
- Dịch chỉnh các đường trắc ngang theo cao độ trắc dọc hoặc cập nhật cao độ trắc dọc theo các đường trắc ngang dọc theo một đường tuyến bất kỳ.
- Tự động cập nhật mọi sự thay đổi trong quá trình thiết kế; tra cứu số liệu thuận tiện.
- Kết xuất số liệu thiết kế như bảng tọa độ cọc, bảng cắm cong, bảng yếu tố cong, bảng khối lượng đào đắp… theo định dạng của người dùng.
- Trích từng đoạn tuyến, từng đoạn trắc dọc; thay đổi các mức so sánh khác nhau trên trắc dọc hoặc trắc ngang; thay đổi tỷ lệ trắc ngang theo khổ giấy cố định… để phục vụ công tác in ấn.
- phanmemquanlyduan-thietkeduong.blogspot.com
- >> Phần mềm quản lý dự án
>> Phần mềm thiết kế đường
>> SmartCPM.Net – Giải pháp QLDA cho chủ đầu tư
>> SmartCPM – Phần mềm quản lý dự án
>> SmartBuild Finance – Phần mềm quản lý dòng tiền dự án
Xác định độ dốc dọc của đường Là bài toán kinh tế - kỹ thuật Khi độ dốc dọc lớn chiều dài tuyến ngắn (vùng đồi và núi), khối lượng đào đắp nhỏ giá thành xây dựng giảm Tuy nhiên lại làm tăng chi phí vận doanh: xe chạy lâu, tốc độ xe chạy thấp, tiêu hao nhiên liệu nhiều, hao mòn săm lốp lớn, chi phí duy tu bảo dưỡng nhiều Cần xác định độ dốc dọc tối ưu iopt Xác định độ dốc dọc của đường Độ dốc dọc tối ưu là độ dốc ứng với tổng chi phí xây dựng và khai thác là nhỏ nhất Xác định độ dốc dọc của đường Quy định khi xác định độ dốc dọc và chiều dài đoạn dốc (TCVN4054-05): - Tuỳ theo cấp hạng kỹ thuật của đường, độ dốc dọc tối đa được quy định trong bảng 15 Xác định độ dốc dọc của đường - Các tuyến đường đi trên độ cao 2000m so với mực nước biển có độ dốc dọc tối đa không quá 8% - Độ dốc dọc trong nền đào không nhỏ hơn 0,5%. Trên các đoạn cá biệt cho phép nhỏ hơn 0,5% nhưng chiều dài không quá 50m - Đường đi qua khu dân cư nên dùng độ dốc <4% (vì lí do an toàn) - Dốc dọc tron
Nhận xét
Đăng nhận xét